Công nghiệp ô tô Việt Nam: Con đường phía trước

Công nghiệp ô tô Việt Nam: Con đường phía trước

Rất nhiều nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp dịch vụ đã lên tiếng để thuyết phục Chính phủ Việt Nam phải suy nghĩ lại về chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô gây nhiều tranh cãi. Nhưng hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi kế hoạch đã đề xuất, thay vì xây dựng chính sách ưu đãi mới dễ chấp nhận hơn. Để vực dậy ngành công nghiệp ôtô, Bộ Tài chính đã soạn thảo luật mới đưa ra các ưu đãi thuế cho các dự án ô tô hiện tại và dự án mới. Theo luật mới này, các doanh nghiệp ô tô có thể được miễn thuế trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế cho 9 năm tiếp theo, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong 15 năm. Những ưu đãi này sẽ được áp dụng đối với các nhà sản xuất xe ưu tiên, miễn là đáp ứng yêu cầu về vốn, lao động và giải ngân vốn. Dự án mới sản xuất các phụ kiện như động cơ và hộp số cũng sẽ được giãn thuế.

Bộ Tài chính (MoF) nhiều lần nhấn mạnh rằng những thay đổi về chính sách tuân theo cam kết để thúc đẩy hiệp định thương mại với nước ngoài và với các tập đoàn. Thủ tướng cũng đã đề xuất một số quy định về thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế tiêu thụ đặc biệt, đã được bổ sung trong luật.

13-o-to

Thủ tướng trước đó đã chỉ đạo Bộ Tài chính và Bộ Công Thương làm việc với các cơ quan liên quan để xây dựng và điều chỉnh chính sách miễn giảm thuế cho ngành công nghiệp ô tô và trình bày đề xuất với Quốc hội tại kỳ họp thứ mười.

10060414205QQIQDE

Thuế tiêu thụ đặc biệt cũng đã được đề xuất với Chính phủ, theo đó các xe ưu tiên sẽ được hưởng mức thuế thấp hơn, trong khi mức thuế suất cao sẽ áp dụng cho ít hiệu quả và xe ô tô lớn, hoặc những xe có động cơ công suất lớn hơn (hơn ba lít).

Theo lộ trình, thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ được giảm xuống 0-5% vào năm 2018, trong khi đó phụ tùng ô tô từ Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ khoảng 20-25%.

Hơn nữa, Bộ Tài chính đã tiếp tục góp ý rằng ngành công nghiệp ô tô nên tập trung vào sản xuất xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và thực tiễn cao, có thể được sử dụng cho một mục đích di chuyển hằng ngày, phù hợp với hệ thống đường sá, hệ thống giao thông hiện nay, và thu nhập trung bình của người dân.

Chỉ có thời gian mới trả lời được kết quả cho những cải cách tài chính trên, mặc dù các nhà sản xuất ô tô thực sự mong muốn góp phần phát triển thị trường ô tô có đầy tiềm năng của đất nước.

You might also be interested in

Latest Car Videos on Zigwheels

Zigwheels
  •  Bentley Mulsanne Visionaries México D.F.
    Bentley Mulsanne Visionaries México D.F.
    25 May, 2019 .
  •  2014 Mitsubishi Outlander Sport Review
    2014 Mitsubishi Outlander Sport Review
    25 May, 2019 .
  •  2015 Mazda CX-5 Performance Review
    2015 Mazda CX-5 Performance Review
    25 May, 2019 .
  • 2015 Lexus RX 350 Walkaround
    2015 Lexus RX 350 Walkaround
    14 Mar, 2016 . 5K views
  •  Lexus RX 350
    Lexus RX 350
    14 Mar, 2016 . 197K views
  • 2016 Ford Focus
    2016 Ford Focus
    14 Mar, 2016 . 339K views
  •  Maserati Quattroporte: Quick Take Drive and Review
    Maserati Quattroporte: Quick Take Drive and Review
    14 Mar, 2016 . 85K views
  • Maserati Quattroporte GTS 2015 In Depth Review Interior Exterior Alaatin61
    Maserati Quattroporte GTS 2015 In Depth Review Interior Exterior Alaatin61
    14 Mar, 2016 . 107K views
  • 2015 Maserati Quattroporte test drive REVIEW V6 Diesel
    2015 Maserati Quattroporte test drive REVIEW V6 Diesel
    14 Mar, 2016 . 51K views
  • Maserati Quattroporte GTS
    Maserati Quattroporte GTS
    14 Mar, 2016 . 24K views
Watch Car Videos

so sánh

You can add 3 variants maximum*